Chứng chỉ IELTS là gì? Những điều bạn cần biết về IELTS

Chứng chỉ IELTS là gì? Những điều bạn cần biết về IELTS

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

     

    Chứng chỉ IELTS là cái tên quen thuộc được rất nhiều học sinh, sinh viên và người đi làm biết đến, cũng như nỗ lực ôn luyện để đạt được. Vậy bản chất chứng chỉ IELTS là gì? Với chứng chỉ IELTS bạn có thể làm được gì? Hãy cùng Pasal IELTS tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

    Chứng chỉ IELTS là gì? 

    IELTS đánh giá 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết

    IELTS hay còn được biết đến với tên đầy đủ là International English Language Testing System, là chứng chỉ kiểm tra trình độ Anh ngữ Quốc tế, trên cơ sở đánh giá 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Mức độ phổ biến và giá trị của loại chứng chỉ này là toàn thế giới, phục vụ cho nhu cầu học tập, định cư, làm việc... Chính vì những giá trị lớn và mức độ phổ biến này mà chứng chỉ IELTS là mục tiêu của không ít người, kể cả học sinh, sinh viên hay người đã đi làm. 

    Chứng chỉ IELTS được chia làm mấy loại? 

    Chứng chỉ IELTS được chia làm 2 loại: IELTS Academic (chứng chỉ IELTS Học thuật) và IELTS General (chứng chỉ IELTS Tổng quát). Tùy vào mục đích sử dụng và năng lực bản thân mà bạn có thể lựa chọn một trong hai loại chứng chỉ này. Xét về tổng quát, chúng ta có thể tạm phân biệt như sau: 

    • IELTS Academic: Đúng như tên gọi, loại chứng chỉ này phục vụ cho mục đích học thuật nhiều hơn, và là tiêu chuẩn đánh giá đầu vào về khả năng ngôn ngữ của các khóa học, Đại học và sau Đại học. 

    • IELTS General: Loại chứng chỉ này có thể phục vụ mục đích đa dạng hơn như học tập, làm việc hay xin định cư. 

    Cấu trúc của bài thi IELTS

    Dù bạn đăng ký thi IELTS Academic hay IELTS General đều phải trải qua 4 phần thi: Nghe, Nói, Đọc và Viết với những quy định và yêu cầu khác nhau. Tổng thời gian thi là 3 giờ, trong đó bạn sẽ có 60 phút cho phần thi Viết, 60 phút cho phần thi Đọc, 30 phút cho phần thi Nghe và 15 phút cho phần thi Nói. Cụ thể các phần thi như sau: 

    Bài thi Writing: Bạn cần trải qua 2 phần thi với tổng thời gian là 60 phút. 

    • Ở phần 1, có thể đề bài sẽ yêu cầu bạn phải mô tả biểu đồ, đồ thị, giải thích dữ liệu, các giai đoạn của một quá trình… Dạng đề bài sẽ rất đa dạng, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng đánh giá, biểu đạt tốt. 

    • Với phần thi thứ 2, bạn sẽ được yêu cầu phải viết một bài luận để nêu quan điểm của một vấn đề, có thể là đồng thuận hay phản đối. Lưu ý, hãy dùng văn phong trang trọng trong phần thi này nhé!

    Bài thi Reading: Bạn cần trả lời 40 câu hỏi trong tổng thời gian là 60 phút. Các bài đọc ở phần thi này thường rất dài, đòi hỏi thí sinh cần nắm vững các kỹ năng đọc lướt, đọc để nắm bắt các ý chính, vốn từ phong phú, khái quát vấn đề…

    Bài thi Listening: Bạn sẽ được trải qua 4 phần thi nghe với tổng thời gian 60 phút, và mỗi phần thi sẽ chỉ được nghe một lần. Các phần thi nghe có thể là cuộc nói chuyện giữa 2 - 3 người, độc thoại, một bài diễn văn… 

    Bài thi Speaking: Bạn có 15 phút để được phỏng vấn trực tiếp từ giám khảo với 3 phần thi chính. Ở phần thi thứ nhất, bạn sẽ được hỏi những câu hỏi khá chung chung về bản thân, gia đình, bạn bè… Ở phần thi thứ 2, bạn sẽ được cho tối đa 2 phút để nói về một chủ đề cụ thể. Và ở phần thi cuối cùng sẽ là các câu hỏi chi tiết hơn về chủ đề ở phần thi thứ 2. 

    Một số lưu ý khi thi IELTS

    Về thời gian hiệu lực

    2 năm là con số giới hạn về thời gian hiệu lực của chứng chỉ IELTS. Nếu bạn làm mất hoặc hết thời gian hiệu lực thì phải thi lại mới lấy được chứng chỉ. Lý do của thời hạn này được giải thích rằng vì IELTS là chứng chỉ về kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, sau 2 năm nếu không được sử dụng thường xuyên thì có thể đã bị giảm sút đi nhiều. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ về thời điểm và mục đích thi để xác định cho mình lộ trình hợp lý.

    Về lệ phí thi IELTS

    Về cơ bản, nếu bạn chọn loại chứng chỉ là Academic hay General thì đều không có khác nhau về lệ phí. Bạn có thể tham khảo lệ phí thi IELTS của IDP cập nhật năm 2022 như sau:

    • IELTS trên giấy (Academic & General Training): 4.664.000 VNĐ

    • IELTS trên máy tính (Academic & General Training): 4.664.000 VNĐ

    • IELTS UKVI 5.252.000 VNĐ và IELTS Life Skills: 4.414.000 VNĐ

    Hy vọng bài viết trên của Pasal đã cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về chứng chỉ IELTS. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngại kết nối với Pasal IELTS để được giải đáp và tư vấn!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết